วิสัยทัศน์ / ปรัชญา
|
 |
วิสัยทัศน์ Vision
“ภายในปี 2570 โรงเรียนโพนสวรรค์ราษฎร์พัฒนาเป็นองค์กรคุณภาพ พัฒนาสมรรถนะผู้เรียนเทียบเคียงมาตรฐานสากล เป็นเลิศทางวิชาการ ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”
พันธกิจ
1. ส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศของผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามศักยภาพ และพัฒนาคุณภาพ ผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามหลักสูตร และทักษะที่จำเป็นต่ออนาคตในศตวรรษที่ 21โดยคำนึงถึงโอกาสความเสมอภาคและความเท่าเทียม
2. ส่งเสริมการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีความเป็นพลโลก มีภูมิคุ้มกันจากภัยในทุกรูปแบบ มีสุขภาวะที่ดี และมีวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมตามศักยภาพของผู้เรียน เทียบเคียงมาตรฐานสากล
4. ส่งเสริมให้ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาตนเองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
5. พัฒนาระบบการบริหารจัดการของโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลด้วยระบบคุณภาพตามมาตรฐานสากล
6. เสริมสร้างและพัฒนาความสัมพันธ์กับเครือข่าย ชุมชน และองค์กรต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
เป้าประสงค์/เป้าหมาย
1. ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตร และทักษะที่จำเป็นต่ออนาคตในศตวรรษที่ 21
2. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีความเป็นพลโลก มีภูมิคุ้มกันจากภัยในทุกรูปแบบ มีสุขภาวะที่ดี และมีวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่มีคุณภาพและเน้นการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning
4. ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี มีสถรรถนะ ความรู้ ความเชี่ยวชาญ จรรยาบรรณและมาตรฐานวิชาชีพ
5. โรงเรียนมีระบบการบริหารจัดการศึกษาเทียบเคียงมาตรฐานสากล และยึดหลักธรรมาภิบาลอย่างมีประสิทธิภาพ
6. โรงเรียนมีความสัมพันธ์อันดีระหว่างชุมชน ภาคีเครือข่าย ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
เอกลักษณ์ของสถานศึกษา / อัตลักษณ์ของนักเรียน
โรงเรียนโพนสวรรค์ราษฎร์พัฒนา มีเป้าหมายที่จะพัฒนาบุคลากร และพัฒนาผู้เรียน ให้ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยได้กำหนดวิสัยทัศน์ให้สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง คือ “โรงเรียนโพนสวรรค์ราษฎร์พัฒนาเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ ผู้เรียนมีความรู้ก้าวทันเทคโนโลยี มีคุณภาพ ได้มาตรฐานคู่คุณธรรม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” และได้พัฒนาการจัดการศึกษาตามวิสัยทัศน์ แนวคิดและปรัชญาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง มาโดยตลอด จนพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียงและพัฒนามาเป็นเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของสถานศึกษา ดังนี้
เอกลักษณ์ของสถานศึกษา “ สามัคคี วิถีพอเพียง ”
อัตลักษณ์ของนักเรียน “จิตอาสา ปัญญาดี วิถีพอเพียง”
กลยุทธ์ของโรงเรียน
"วิชาการดี ผู้เรียนมีคุณธรรม จัดทำหลักสูตรสถานศึกษา พัฒนาสมรรถนะครู มุ่งสู่ระบบคุณภาพการบริหาร ประสานเครือข่ายร่วมพัฒนา"
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาระดับคุณภาพและมาตรฐานผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการโดยคำนึงถึงโอกาสความเสมอภาคและความเท่าเทียม
กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์และมีวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาและเสริมสร้างหลักสูตรสถานศึกษาและกระบวนการจัดการเรียนการสอน
กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมและพัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาให้สมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพ
กลยุทธ์ที่ 5 เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลการบริหารจัดการศึกษาด้วยระบบคุณภาพ
กลยุทธ์ที่ 6 ส่งเสริมความส้มพันธ์กับชุมชนและสร้างเครือข่ายเพื่อพัฒนาการศึกษา
|
|
|
|